Nói ra thì buồn cười, mình làm sữa chua bằng … lò nướng bánh đấy. Béo thấy mình lụi cụi làm sữa chua thì bảo đi mua máy làm sữa chua. Tất nhiên máy làm sữa chua nó chỉ làm được một việc ủ, chứ không phải là cho sữa vào thì nó ra sữa chua, nên mình thấy rất là vô lí khi bỏ tiền ra mua một thứ chỉ tổ làm chật nhà. Thế nên no, là no. Không nhiều lời nhé.

Đây sữa làm bằng lò nướng thế này thì có cần phải mua máy ủ sữa chua không?

Mình làm sữa chua lần này bằng sữa đặc có đường và cho thêm một ít sữa bột cho yaourt đặc hơn.

Nếu làm sữa chua bằng sữa tươi mà không thích cho sữa bột thì đun sữa tươi (đun lửa nhỏ) cho cạn đi khoảng 30% lượng sữa gốc. Sữa chua sẽ đặc hơn nhiều. Muốn sữa chua có mùi thơm của hoa oải hương thì  cho vài cành hoa oải hương vào đun với sữa (cho vào khi sôi lên thì bỏ ra ngay, sau đó lọc sữa qua rây).

Mình làm theo cách của một người bạn hướng dẫn là cho nước hoa cam (orange blossom water) vào, sữa chua có mùi thơm nhẹ rất khoan khoái. Thấy bảo cái nước hoa cam này giúp ngủ tốt nhưng mà mình chả cần🙂 .

Vừa tám chuyện vừa làm nhưng không quên đổ sữa vào từng cốc nhé, bịt kín bằng nilon thực phẩm, cho vào khay và phủ cái khăn lên trên. Bật lò nướng ở 100° (mức thấp nhất) khoảng 2-3’ rồi cho thêm một bát nước sôi vào lò. Cho khay sữa chua vào lò, đóng nắp lò lại rồi đi ngủ nhé (hì hì cái đoạn này không bắt buộc đâu). Sáng ra là có sữa chua rồi. Cho tủ lạnh, đi làm rồi tối về là măm măm được rồi.