Tags

Bánh nhân Cherry

Đang mùa cherry nên mình làm cái bánh nhân cherry. Mình ít khi dùng kem bơ hay kem tươi để trang trí bánh (trừ khi có khách mời hay làm cho người khác).  Lần này mình quết sốt cherry lên bánh và trang trí bằng quả cherry tươi.

Bánh để lạnh ăn rất ngon.

Công thức:

Cho 6-8 người (bánh trong hình là 1/3 công thức):

– 750 g quả sơ ri

– 100 g đường (mình bao h cũng cho ít đường hơn công thức)

Cốt bánh

– 80 g bơ lạt

– 80 g đường

– 3 trứng

– 200 g bột mì thường

– 10 cl kem tươi

– 1/2 gói bột nở – levure chimique = 5,5g (vừa chạy vào coi xem gói bột nở alsa bao nhiêu gờ ram nha :-) ). Lần này mình không dùng bột nở mà bánh vẫn nở tòe loe.

– vài lát hạnh nhân (trong công thức không có, nhưng thích nên cho vào)

1. Rửa sạch sơ-ri, cắt đôi, bỏ hột và cuống (tất nhiên rồi, công thức cẩn thận nhờ ? Làm như mình dở hơi đến mức không biết đến điều tối thiểu đó). Cho sơ-ri vào nồi cùng với đường, đun cho sôi trong vòng 2-3’. Với « cái » ra, giữ nước sốt lại.

2. Bơ để ngoài cho mềm, đánh tan với đường thành hỗn hợp như kem. Cho 3 lòng đỏ vào đánh tiếp. Cho bột và kem tươi vào, trộn đều. Cuối cùng thì cho bột nở. Nếu thấy hỗn hợp có vẻ khô quá thì cho ít nước sốt sơ-ri vào (hỗn hợp phải sền sệt, không vón cục nhưng không được loãng quá). Đánh bông 3 lòng trắng và trộn nhẹ nhàng với hỗn hợp bột trên (đoạn này ai hay làm bánh bông lan là biết liền nha – trộn nhẹ nhàng từ dưới lên cho đều, tránh làm vỡ bọt khí thì bánh mới nở to được).

3. Bôi bơ vào khuôn (mình mua 1 cái khuôn sililon, màu hồng thắm :-) , bé tẹo trị giá 2 đồng. Nhìn cái khuôn đểu đểu nhưng h mình thích nó hơn đống khuôn còn lại của mình. Bé thế ăn một bữa là hết – khỏi phải ăn đồ thừa ngày hôm sau. Hơn nữa cái khuôn này nó không-dính-một-tí-nào-cả, mà mình –chả-cần-bôi- bơ).  Đổ vào đó ½ hỗn hợp bột (đoạn này mình phải rút kinh nghiệm, lần sau đổ 2/3). Cho sơ-ri vào, đổ nốt phần bột còn lại lên trên (trong hình sơ-ri tụt gần hết xuống đáy). Cho hạnh nhân nếu thích. Công thức thì bảo nướng ở 230° trong vòng 35’ nhưng mình thấy không ổn. Mình nướng ở 190°, mất khoảng 40-45’. Xăm thử bánh nếu thấy ruột còn ướt mà mặt trên bánh đã vàng thì lấy một miếng giấy bạc phủ lên mặt bánh và nướng tiếp cho đến khi ruột bánh hoàn toàn khô hẳn (cắm tăm hoặc dao vào rút ra không thấy dính bột).

4. Cho ra lò, bỏ ra đĩa cho nguội, bôi sốt sơ-ri lên trên hoặc trang trí kem bơ, kem tươi tùy ý thích.

Cherry Cake

J’ai testé cette recette (tirées du livre “Le Grand Livre des Desserts”) et je l’ai trouvée délicieuse.

Voici la recette (Je n’ai fait que le tiers de la recette)

Pour 6-8 personnes:

– 750 g de cerises

– 100 g de sucre

Gateau

– 80 g de beurre

– 80 g de sucre

– 3 oeufs

– 200 g de farine

– 10 cl de crème fleurette

– 1/2 sachet de levure chimique (je ne l’ai pas utilisée cette fois)

– quelques amandes effilées (facultatif)

1. Lavez, équetez et dénoyautez les cerises. Mettez les dans une casserole avec le sucre et faites chauffer en laissant bouillir 2 à 3 minutes. Laissez refroidir et égoutez, en réservant le jus.

2. Travaillez le beurre ramolli avec le sucre, afin que le mélange soit très onctueux et crémeux. Ajoutez 3 jaunes d’oeufs et continuez de mélanger. Incorporez la farine, en alternant avec la crème fleurette.  Ajoutez la levure et, si la pâte est un peu épaisse, un peu du jus des cerises. Battez les blanc d’oeufs en neige et mélangez-les délicatement.

3. Beurrez un moule à manqué et versez-y la moitié de la pâte. Répartissez dessus les cerises égouttées, recouvrez de pâte et égalisez la surface. Ajoutez les amandes effilées. Faites cuire à four assez chaud (230° ) pendant 35 minutes (en fait j’ai fait cuire à 190° pendant environ 40 – 45′ car je trouve que 230° est un peu trop chaud et que mon moule à manqué est assez profond)

4. à la sortie du four, démoulez le gâteau et nappez le aussitôt avec le jus des cerises.

Cắt lớp bánh