Bình thường mình không-bao-h làm bánh crêpe cả, vì mình đặc biết ghét cái thể loại bánh này của Pháp, cả ngọt lẫn mặn. Bánh crepe ngọt kẹp nutella – món khoái khẩu của nhiều người – lại là cơn ác mộng của mình. Bắt mình ăn cái bánh này thì chả khác gì tra tấn – mình đi làm cách mạng mà địch chỉ cần bắt mình ăn cờ rếp với nutella thì mình khai ngay, thật đấy.

Thế nên là khi có người thổ lộ là thích ăn crêpe thì lúc đầu mình ngần ngừ – mới nghe từ crêpe đã nổi da gà. May quá mình kiếm được công thức crêpe với semoule (gốc từ bột mì bình thường thôi, tiếng anh là semolina), làm thử, ăn thử thì thấy quá là ngon. Từ đấy nghiện luôn !

Công thức (công thức này nhiều phết nha – làm được chứng 15 cái bánh to), mình làm một nửa công thức mà hai người ăn là hơi ì ạch). Bây h mình làm quen tay công thức này rồi, chả cần đong đo đếm gì nữa mà làm theo cảm tính. Ghét nhất là lọ mọ cân đo từng tí một.

250 g bột mì

4 tsp bột nổi dùng làm bánh mì (levure de boulanger)

250 g semoule hạt loại nhỏ (dành cho làm đồ tráng miệng – có lần nhà không có sẵn loại hạt nhỏ mình lấy loại hạt bình thường, ăn cũng vẫn ngon)

½ tsp muối

2 trứng

12,5 cl sữa

Nước ấm (12,5 cl + 35 cl)

½ tsp dầu ăn để bôi trơn chảo

Bơ và mật ong ăn kèm

Cách làm :

  1. Hòa bột nổi với 12,5 cl nước ấm (không được nóng – sẽ làm « chết » bột nổi), cho 3 thìa súp bột mì vào, quấy đều. Để nơi ấm, không có gió trong vòng 15’ để men nở (mình toàn cho một bát nước nóng vào lò vi sóng, đặt bát bột nổi này bên cạnh, đóng cửa lò lại là ổn).
  2. Khi bỏ hỗn hợp trên ra ta sẽ thấy có mùi men, bột mì nổi bọt trên bề mặt. Tiếp theo thì trộn đều bột mì, semoule và muối, tạo hố ở giữa. Đánh trứng + 12,5 cl sữa cho tan, đổ vào hố bột. Quấy nhẹ, xong cho thêm bát bột nổi và 35 cl nước ấm. Khuấy mạnh tay hỗn hợp này trong vòng 5-7 phút cho đến khi đạt được một hỗn hợp sệt sệt, đều, mịn. Dùng khăn đậy lại, để nơi ấm, kín gió trong vòng 1h. Hỗn hợp này sẽ nở to lên.
  3. Sau 1 h thì lấy hỗn hợp bột ra, khuấy nhẹ tay. Để lửa to để làm nóng chảo, bôi một lớp dầu mỏng lên mặt chảo (dùng chổi silicon hoặc lấy giấy ăn nhúng vào dầu và bôi lên bề mặt chảo). Hạ lửa vừa vừa, sau đó lấy muôi múc bột và đổ vào chảo, hơi dàn nhẹ bề mặt bánh. Khi bánh khô thì sẽ xuất hiện chi chít các lỗ nhỏ trên bề mặt bánh. Theo công thức thì khi bề mặt bánh khô hẳn thì bánh chín, không cần lật lại, nhưng mình vẫn có thói quen rán hai mặt. Sau khi lật bánh thì mình đợi khoảng 10-15 s cho mặt kia của bánh hơi vàng là được.
  4. Bỏ ra, xoa viên bơ lên bề mặt bánh nóng cho bơ tan và bám vào bánh, rưới mật ong lên và ăn (mình thì không thích mật ong nên chỉ ăn với bơ không). Nếu không thích bơ, có thể thay bằng dầu olive cũng rất thơm ngon.

Trong hình bánh to, bánh nhỏ là vì nhà mình người thì thích ăn bánh mỏng, người thì thích ăn bánh hơi dầy và nhỏ. Muốn bánh mỏng thì vừa nghiêng vừa xoay chảo sau khi đổ bột vào cho bánh vừa bằng cỡ cái chảo, muốn bánh dầy thì đổ vào xong cứ để nguyên thế.

Crêpes: C’est ma seule et unique recette de pâte à crêpe. Je fais cette recette très souvent et chaque fois, tout le monde se régale. Ces crêpes de pâte levée ressemblent à des blinis, mais leur goût est certainement différent. Préparée avec de la farine et de la semoule, leur pâte est d’une grande légèreté. Le beurre et le miel les accompagnent parfaitement.

Ingrédients:

4 cuill. à café de levure de boulanger

250 g de farine

250 g de semoule très fine

1/2 cuill. à café de sel

2 oeufs

12,5 cl de lait tiède

12,5 + 35 cl d’eau tiède

huile pour graisser

Beurre et miel chaud pour servir

(Pour 15-16 crêpes)

Délayez la levure avec 12,5 cl d’eau tiède, ajoutez 3 cuillerées à soupe de farine et mélangez. Couvrez avec un linge et laissez reposer 15′ dans un endroit chaud, jusqu’à ce que le mélange commence à mousser.

Tamisez le rete de la farine, la semoule et le sel dans un bol, et faites un puits au centre. Battez les oeufs ave le lait tiède et versez-les dans le creux, ainsi que la levure et 35 cl d’eau tiède supplémentaires. Ramenez peu à peu la farine des bords du bol vers le centre, en fouettant vivement pendant 5 à 7 ‘, jusqu’à l’obtention d’une pâte bien lisse. Couvrez avec un linge et laissez reposer 1 heure dans un endroit chaud, jusqu’à ce que la pâte mousse et double de volume.

Placez une poêle à feu vif, puis bassez un peu le feu et enduisez-la d’huile à l’aide d’un papier absorbant. Versez une petite louche de pâte au centre et étalez-la avec le dos de la louche. Faites cuire la crêpe sans la retourner (ça, je ne fais pas tout à fait comme la recette – je les tournent souvent), jusqu’à ce que la surface soit sèche et que des petits trous se forment.

Pépétez l’opération jusqu’à l’épuisement de la pâte. Servez aussitôt, avec du beurre et du miel chaud.