Bên Pháp ngày nào trên tivi cũng lải nhải « Vì sức khỏe của bạn, mỗi ngày ăn 5 loại rau và trái cây ». Không phải là 5 loại rau + 5 loại trái cây, mà chỉ cần rau + trái cây = 5 thôi, may 🙂

Còn trên báo chí thì các chuyên gia thường xuyên bảo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải là tốt nhất cho sức khỏe, có nghĩa là ăn nhiều rau và hoa quả tươi, dầu olive và các loại hạt (hạnh nhân, hạt dẻ (cười mếu gì cũng được), lạc, vừng, các loại đỗ, hạt óc chó etc). Uống rượu vang đỏ (một cách điều độ) cũng rất tốt cho sức khỏe. Đồ ăn Việt Nam cũng tốt cho sức khỏe vì nhiều rau, nhưng chắc phải hạn chế ăn các món kho mặn hay muối chua, lên men.   

Mình thì rất thích ăn sa lát, cứ loại rau gì ăn sống được là mang ra trộn sa lát. Không chỉ có cà chua, dưa chuột, cà rốt mà bí ngòi, ớt đà lạt, cải thảo, cần tây, rau chân vịt đều ăn sống được hết (chỉ cần đảm bảo rau không bị nhiễm bẩn là được). Một số loại sa lát trộn với cơm (nghe có vẻ rất quái gở theo thói quen ăn uống của Việt nam) cũng rất ngon.

Ở bên Pháp gần đây đang có phong trào Locavore (local food), khuyến khích ăn các sản phẩm của địa phương. Rõ ràng là ăn quả cà chua chín tự nhiên, không chất bảo quản vì không phải vận chuyển xa nó ngon hơn hẳn cà chua bán trong siêu thị. Khi nào mình có nhà, có vườn, chắc chắn mình sẽ tự trồng rau ăn, hy vọng là trồng cà chua « tim bò » (1 loại cà chua to và ngọt) không bị biến thành cà chua « tim bồ câu » như con bạn mình.

Ví dụ món salad với cà chua địa phương mình vừa mua sáng nay, công nhận cà chua chín tự nhiên ngọt và tươi hơn hẳn:

Món salad này gồm có : vài lá salad, cà chua chín, tôm hấp, ciboulette (chive, có thể cùng họ với hẹ của VN), dầu olive, xì dầu (hoặc muối).

Tráng miệng thì có quả vả (fig) cũng là sản phẩm địa phương:

Thời buổi ô nhiễm môi trường với là thói quen sử dụng chất bảo quản rau quả quá nhiều như này thì mình chỉ mong có cái trang trại vừa nuôi gà, trồng rau vừa đọc sách🙂