Có cảm giác là về mục bánh trái, mình không giống các bạn bloggers Việt Nam khác. Có lẽ mình mình nhảy một điệu riêng rồi. Trên diễn đàn, trong các blog, mình thấy các bạn làm nhiều cupcake, cake dùng kem bơ, bánh quy (cookies), toàn những thứ mình rất rất ít khi làm, tại không hợp với khẩu vị mình lắm.

Nếu như có làm bánh, mình chỉ thích làm

–          tart với hoa quả tươi (vì thế rất thích blog http://www.tarteletteblog.com/). Nhanh, ngon, không ngán, ít đường, ít chất béo.

–          cake trang trí bằng kem tươi và hoa quả tươi. Mình rất rất ít khi làm kem bơ, vì quá nhiều chất béo. Mình không dùng màu thực phẩm, dù bánh rất đẹp nhưng mình không có cảm giác muốn ăn.

–          bánh ngọt uống với trà (dessert bars). Kiểu bánh này cốt đặc hơn sponge cake nhưng lại nhẹ hơn cookies. Mình thích kiểu bánh này vì sự đa dạng của nguyên liệu (chanh, chuối, cam, dứa, táo etc kết hợp với các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó, với chocolate, đường caramel etc). Bánh cookies mình không thích lắm vì nó khô và ngọt vị đường quá. Bánh bars hay squares ẩm hơn, còn có vị ngọt tự nhiên của hoa quả bù vào. Hơn nữa loại bánh này rất hay dùng nguyên liệu là hạt hạnh nhân, một thứ nguyên liệu mình thích đến mức trong nhà lúc nào cũng có đủ loại, từ bột đến xay vỡ, xay lát đến hạt nguyên.

–          Bánh ngọt kiểu Trung Đông : đặc điểm của loại bánh này là dùng nhiều hạnh nhân (lại hạnh nhân), hạt pistachio, hạt óc chó, hạt dẻ, nước hoa cam hoặc nước hoa hồng, mật ong. Cái này có nhược điểm là hơi ngọt, mình thường làm ít đường hơn công thức. Ăn cái này với uống trà bạc hà là nhất.

Mình vừa kiếm được một quyển sách phải có đến hơn 200 công thức làm dessert bars từ brownies cho đến squares, bars, nói chung là khá đa dạng và hấp dẫn. Thử công thức đầu tiên trong sách với nguyên liệu đã có sẵn : bánh bars vị hạnh nhân và chanh. Chocolate là mình tự ý cho thêm vào công thức, vì trong công thức có vỏ chanh vàng nên mình nảy ra ý cho thêm vài hạt sô cô la vào. Vị sô cô la rất hợp với vỏ chanh, vỏ cam.

Công thức

Nguyên liệu

Cốt bánh :

–          265 g bột mì thường

–          80 g bột hạnh nhân

–          75 g đường

–          240 bơ lạnh, cắt hạt lựu

Cho phần top :

–          4 trứng

–          440 g đường

–          2 tsp vỏ chanh vàng thái chỉ

–          80 ml nước cốt chanh

–          40 g bột mì thường

–          1 tsp bột nở (baking powder)

Cách làm

1. Làm cốt bánh: trộn bột mì, bột hạnh nhân và đường với nhau. Cho bơ lạnh thái hạt lựu vào. Dùng đầu ngón tay ngào bột cho bột và bơ trộn đều với nhau (hỗn hợp như crumble, có nghĩa là như cát hơi lổn nhổn). Cho hỗn hợp này vào khuôn, ấn cho đều và phẳng. Nướng ở 180° khoảng 12-15’ cho đến khi đế bánh hơi vàng. Bỏ ra, để nguội.

2. Làm top bánh: Trộn trứng, đường, vỏ chanh và nước cốt chanh thật đều. Trộn bột mì với bột nở cho đều rồi cho vào hỗn hợp vừa làm (đoạn này mình cho thêm ít sô cô la thái nhỏ và 1 thìa hạnh nhân vỡ). Đánh đều cho đến khi được một hỗn hợp mịn. Đổ hỗn hợp này lên lớp cốt bánh vừa làm, cho vào lò nướng thêm khoảng 25-30’ cho đến khi phần top chín vàng. Nếu thích có thể rắc thêm đường (sucre glace).

Rút kinh nghiệm (mình làm ½ công thức):

–          Để bánh thật nguội mới cắt không là vỡ đế.

–          Bánh ngon ở chỗ có vị hơi chua chua của chanh, vị thơm của vỏ chanh kết hợp với hạnh nhân khá thú vị. Phần top hơi dẻo dẻo một chút, phần nhân giòn, thơm vị hạnh nhân và bơ.

–          Bánh vẫn hơi ngọt quá theo ý mình. Chấm điểm chắc được 6/10, nghĩa là ăn cũng được, ngon nhưng mà không ấn tượng mấy. Được mỗi cái vị chanh khá là hay, mình phải nghĩ cách kết hợp vị chanh này với công thức bánh khác.

Ngọt nên tốt nhất là phải có tách trà đi cùng: