Pompe à l’huile (oil pump) là loại bánh truyền thống rất lâu đời của Pháp, nghe nói là cũng cổ xưa như thành phố Marseille (hơn 2600 năm). Thế mà đến bây giờ, hơn 2600 năm sau, mình mới biết đến loại bánh này. Chủ nhật vừa rồi, chính xác là ngày 6 tháng 11 năm 2011, mình mới nghe đến tên loại bánh này và làm thử. Kết luận đầu tiên là ngon ! Chính vì thế bánh này được coi là « star » trong 13 loại bánh tráng miệng kiều đồng quê của Pháp (desserts provençaux).

Trên wiki tìm Pompe à l’huile xem tiếng Anh là gì thì nó cho ra kết quả là Gibassier, nhưng mà nội dung thì lại bảo là thực ra hai loại này khác nhau (vớ vẩn thật). Bánh pompe à l’huile thì được làm vào dịp christmas, còn gibassier thì làm quanh năm ( !!!) với là bánh pompe à l’huile thì ẩm hơn gibassier (ok !).

Pompe à l’huile là loại bánh tráng miệng (theo kiểu truyền thống thì khi ăn nhúng vào rượu🙂 ) nhưng đối với mình thì bánh này phù hợp để ăn sáng hơn. Bánh đặc trưng ở hình dạng (bánh thủng lỗ chỗ) sử dụng nguyên liệu chủ yếu là bột mì, dầu olive, trứng và nước hương cam (orange flower water). Khi mình đọc công thức thấy không có bơ, sữa mà dùng dầu olive thì mừng quá luôn.

Công thức bánh lấy từ blog http://www.amusesbouche.fr/ của một blogger mình rất yêu thích. Chị này lấy công thức từ quyển Ma cuisine de Marseille của Georgiana, thành viên thi masterchef năm ngoái (nhân tiện kể luôn là năm nay có em Nathalie người Pháp gốc Việt vào đến tận vòng bán kết. Em này dễ thương và gây ấn tượng cực kì, khi em í bị loại thì trên các diễn đàn dân Pháp gào lên là thôi thế là chả muốn xem chung kết nữa. Khi nào có dịp mình sẽ viết một bài nho nhỏ về em ấy). Công thức của Georgiana thì chuẩn rồi, nhưng mà đọc tiếp thì thấy chị ấy làm bằng máy, chứ không có nhồi tay. Thế là tặc lưỡi bảo thôi kệ, cứ dùng tay thay máy làm theo công thức của chị này xem sao. Khiếp, nhồi mệt kinh.

Công thức

–          250g bột mì thường

–          1 thìa cà phê bột nổi (yeast, levure de boulanger déshydraté)

–          50g đường

–          1 trứng gà

–          90ml nước

–          1 thìa súp nước hương cam

–          60ml dầu olive

–          1 thìa cà phê muối

–          1 lòng đỏ trứng để phết lên bánh

Cách làm :

1. Trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau trừ muối và dầu. Nhồi chừng 5’ sau thì cho dần dần muối và dầu vào nhồi tiếp (cho muối và dầu làm 4 lần). Chả biết có phải trứng gà mình dùng quả to quá hay không mà hỗn hợp có vẻ hơi bị ướt quá, rất dính, nhồi mãi, nhồi mãi mà nó vẫn dính. Vì thế mình phải cho thêm 2 thìa súp bột mì khô nữa vào nhồi nó mới ok. Nhồi cho đến khi bột không còn dính nữa thì được.

2. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, để ít nhất 8 tiếng hoặc qua đêm trong tủ lạnh (chị amusesbouche để 1h30 trong nhiệt độ ấm). Mình để đến khoảng 4-5h đồng hồ trong nhiệt độ ấm vì loại bột này nở cực chậm luôn. Lúc đầu thấy nó nở ít quá so với các loại bánh brioche khác mình vào coi các blog khác về bánh này thì thấy thế là bình thường, ít nhất phải để  3h đồng hồ.

 3. Lấy bột ra, đấm vỡ bọt khí, nhào lại vài lần rồi chia bột làm đôi. Cán dẹt bột và dùng dao sắc cắt hình lá trên bề mặt bột. Ủ tiếp 1h nữa.

4. Lòng đỏ trắng hòa với nước, phết thật nhẹ nhàng lên bột. Cho vào nướng ở nhiệt độ 180° khoảng 15’-20’.

Mình chia bột làm hai cái, 1 to, 1 nhỏ.

Cái bánh nhỏ nở to, chín vàng, mỗi cái mấy cái lỗ hình lá nó nở to nên còn lại tin hin.

Cái bánh to, niềm hy vọng của mình vì trước khi nướng nó rất là đẹp, lại hơi bị cháy. Lí do là mình thấy bánh to nên nướng thêm chút nữa. Kết quả là xém xém và vì thế nên rỗ mặt, hơi cứng và ăn hơi khô hơn cái bánh nhỏ. Tuy nhiên vị vẫn khá ngon.

Cuối cùng kết luận là bánh ngon, mùi thơm (olive và nước hương cam), vị hơi ngọt, mềm, xốp. Mình nhiệt liệt recommend cho các bạn nào thích dầu olive. Bánh ăn hơi ấm rất ngon. Nếu bánh nguội lạnh quá thì cho vào lò vi sóng hâm lại vài giây là ngon như vừa ra lò.

Thứ 7 vừa rồi mình quyết định làm lại bánh pompe à l’huile. Vẫn rút ra kết luận là 90ml nước theo công thực của chị amusebouche là quá nhiều. Mình rút xuống 50ml nước và thấy bánh khá ok. Tuy nhiên để nhồi bằng tay cho dễ thì vẫn cần một chút bột áo không thì rất khó nhồi.

Kết quả của tuần này (mình cho thêm ít hạt poppy vào) :

Lần này mình ủ qua đêm nên bánh nở to, ruột rất xốp. Tuy nhiên mình lại thích bánh ruột hơi đặc hơn như tuần trước hơn.