Thế là một ngày tôi cũng đặt chân đến thành phố Casablanca nổi tiếng lãng mạn với bộ phim Casablanca (đạo diễn Michael Curtiz diễn viên chính Humphrey Bogart và Ingrid Bergman) và bài hát cùng tên

I fell in love with you watching Casablanca
Back row of the drive in show in the flickering light
Popcorn and cokes beneath the stars became champagne and caviar
Making love on a long hot summers night

I thought you fell in love with me watching Casablance
Holding hands ‘neath the paddle fans in Rick’s Candle lit cafe …

(Khi chép lại lyric của bài hát này tôi nhớ đến hồi học ở VN có cô bạn kêu là bài hát thật hay, thật lãng mạng mà sao có cái câu gì bậy quá trong đó hehe)

Nghe bài hát ở đây:  Casablanca song

Tuy nhiên, Casa không lãng mạn như tôi tưởng tượng.  Casablanca (có nghĩa là “ngôi nhà trắng”) là thành phố lớn nhất của vương quốc Maroc với số dân khoảng 2,5 triệu người. Ngoài là biểu tượng tình yêu lãng mạng giữa Rick và Ilsa thì thành phố này chỉ nổi tiếng ở Maroc như một thành phố mạnh về thương mại và công nghiệp. Rất khó tìm thấy những nét văn hóa truyền thống của Maroc ở Casa, cũng vì thế ở đây không có nhiều khách du lịch. Casa tất nhiên cũng có vẻ đẹp riêng của nó. Thành phố này cũng như các thành phố lớn của Maroc đều được quy hoạch rất tốt. Thành phố này được mệnh danh là “thủ đô của kiến trúc hiện đại” nơi chịu ảnh hưởng nhiều của nền kiến trúc Pháp.

Các tòa nhà đều có kiến trúc đồng nhất chứ không lôm nhôm, tạo ra vẻ năng động và hiện đại. Nhà cửa hai bên đường rất đẹp, thường là các biệt thự hoặc tòa nhà lớn. Các biệt thự thường trông thế này :

Trên các đường phố người Maroc trồng chủ yếu là cây chà là và cây cam cảnh (cây khá cao, chĩu chịt quả nhưng quả quá chua nên không ai ăn):

Trong hình là cây cam cảnh và một chiếc xe bus dành riêng cho việc trở học sinh đến trường. Ở Maroc loại xe này, cỡ này, màu này được quy định chỉ dùng cho các trường học, vì thế xe của trường nào cũng giống trường nào hết, từ thành phố đến nông thôn.

Do tôi không khoái thành phố hiện đại lắm nên cuối cùng chỉ đi thăm một vài nơi ở Casa, trong đó có quán cà phê nổi tiếng Rick’s cafe. Trong quán này phim Casablanca được chiếu liên tục, poster film dán khắp nơi.

Cảnh chia tay của 2 người ở sân bay (Rick: “Inside of us we both know you belong with Victor“)

Rượu không bị cấm ở Maroc nhưng bị đánh thuế khá cao. Tôi uống Pina colada còn B. uống whiskey.

Tôi gọi thêm một đĩa bánh cheesecake, ăn khá ngon.

Một góc ngồi trong quán

Quán rất đông khách, phần lớn nói tiếng Anh. Trong quán cũng không hiếm người châu Á, không biết dân Tàu hay Nhật hay Hàn, chỉ thấy các bác xì xào kháo nhau đây là quán trong phim Casa đấy🙂. Tôi và B. uống thêm một bình trà bạc hà trước khi về.

Tôi sẽ nhớ đến quán cà phê này vì đã có một buổi tối thật thú vị và đáng nhớ ở đây, chứ thực ra quán đã bị thương mại hóa quá nhiều. Rick’s cafe thật có lẽ chỉ là hoài niệm mà thôi.

Rabat: Rabat – thủ đô của vương quốc Maroc, là thành phố lớn thứ 2 tại đây sau Casa. Thành lập năm 1150, tên của thành phố này đến từ Ribat Al Fath, có nghĩa là “thành trì chiến thắng” (stronghold of victory). Thành phố này có khoảng 650 ngàn người. Một phần của Rabat giáp với biển Atlantic.

 Tôi không có nhiều thời gian để thăm Rabat nên chỉ chụp vài kiểu ảnh đường phố. Một số nét kiến trúc truyền thống Maroc

Nằm lẫn giữa những tòa nhà hiện đại

Ở Rabat, có những người theo đạo Hồi trùm khăn và có những người không trùm khăn. Theo như tôi biết thì ở đây tôn giáo được coi là vấn đề tự do cá nhân chứ không có tính bắt buộc. Trong gia đình em dâu của B. thì một nửa trùm khăn, một nửa không. Hơi buồn cười là ông bố thì theo quan điểm hiện đại tán thành việc không trùm khăn, còn một số người con lại theo quan điểm truyền thống là trùm khăn.Thực ra đạo Hồi thường bị nhiều người ghét vì họ không hiểu chính xác về nó chứ tôi có khá nhiều bạn bè là người theo đạo Hồi và tôi thấy họ có những quan điểm rất đúng đắn về cuộc sống và về đạo. Những người tôi biết đều sống theo nguyên tắc cố làm thật nhiều điều tốt và thật ít điều xấu. Họ không rượu chè cờ bạc và đặc biệt đàn ông thì rất có trách nhiệm với gia đình.

Ví dụ như vợ vua Maroc không trùm khăn. Nguồn ảnh: Internet

Đường phố ở Rabat khá hiện đại, có tramway, ở đây phương tiện giao thông nhiều nhất vẫn là ô tô chứ có rất rất ít người sử dụng xe máy:

Khu vực trường đại học Rabat (right)

Rađến vùng ngoại ô thì nhà cửa kém sang trọng hơn nhiều (left)

 

 

 

 

 

 

  Meknes: Thành phố Meknes

Nói chung không quan tâm lắm đến các thành phố hiện đại nên khi đến thăm 3 thành phố này của Maroc tôi không hào hứng lắm, kiểu đến để biết thế thôi.

Trong một quán cà phê vườn

Ấn tượng duy nhất của tôi ở những thành phố này là vẻ hiện đại và năng động của Maroc. Vẻ đẹp kì diệu của Maroc nằm ở thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ của đất nước này.