Sa mạc Sahara: vùng đất mà trước đây tôi chỉ biết đến qua các cuốn tiểu thuyết về các chuyến phiêu lưu.

Sa mạc Sahara (Sahara, theo tiếng Arab, có nghĩa là “sa mạc, tiếng berbère gọi là Tiniri), nằm ở phía Bắc Phi, trải dài tới lãnh thổ của tận 10 quốc gia, trong đó có Maroc. Nhiệt độ nóng nhất ở đây có thể lên tới 58°C, tuy nhiên, khi chúng tôi đến đây thì Sahara khá mát mẻ. Trong bóng râm tôi vẫn phải mặc áo khoác, tuy nhiên khi ra giữa sa mạc thì trời khá nóng. Đường tới Sahara có nhiều nơi cảnh khá đẹp, nên chúng tôi thường xuyên dừng xe ngắm cảnh. Từ Goulmima tới đây chỉ mất có khoảng 3h đồng hồ ô tô.

Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều đoàn du lịch. Dân phượt ô tô thì chuyên loại 4X4, loại này chạy trên sa mạc mới ăn thua. Thỉnh thoảng gặp những đoàn phượt xe máy tới hơn chục xe, trang bị rất đầy đủ và chuyên nghiệp.

Khi vào đến sa mạc, có rất nhiều “cò” dịch vụ thuê xe 4X4 hoặc thuê lạc đà. Chúng tôi thuê một người dân địa phương làm hướng dẫn, ông này rất nhiệt tình và dễ chịu.

Ở đây lạc đà nhiều vô kể:

Bây giờ thì lạc đà chỉ còn được dùng để phục vụ cho du lịch chứ không còn là phương tiện vận chuyển như ngày xưa nữa.

Tôi nhìn từ xa thấy em lạc đà này có dáng đi thật là kiều diễm, nhỏ nhẹ 🙂 , hehe đến gần mới biết hóa ra em bị buộc chân lại, để không chạy được.

Trèo lên lưng lạc đà quả là một thử thách lớn. Chú lạc đà đầu tiên sẽ quỳ xuống cho trèo lên. Khi ta ngồi yên vị rồi chú sẽ đứng dậy đầu tiên bằng hai chân sau, sau mới đến hai chân trước. Vì thế người ngồi trên lưng lạc đà sẽ ở trong một trạng thái vô cùng tròng trành, nếu không cẩn thận thì ngã lộn cổ ra đằng trước 🙂  (nói thật chứ không phải đùa à nha). Hơn nữa lạc đà khá cao, tôi lúc đầu không quen thì thấy khá là sợ.

Chúng tôi đi dạo một vòng trong sa mạc, cứ ngất ngường trên lưng lạc đà thế này mà đi. Có những đoạn lạc đà leo lên hoặc xuống đụn cát tôi chỉ sợ mình ngã lộn cổ. Nói thế chứ đi kiểu này khá thú vị, lạc đà đi đủng đỉnh thôi, chứ nó mà phi nước đại chắc mình ngã văng ra khỏi lưng nó í chứ.

Nhìn xung quanh cũng thấy vài đoàn khách du lịch khác cũng ngất ngưởng và run rẩy trên lưng lạc đà như mình

Làm bô ảnh với chú lạc đà nào: chú này rất hiền lành và dễ thương. Mình hỏi người chủ tên con lạc đà này là gì, ông ý tròn mắt nhìn mình rồi lăn ra cười. Hóa ra ở đây người ta không có thói quen đặt tên cho vật nuôi như ở nhà mình.

Chú lạc đà này có vẻ khá điệu, pose cẩn thận cho tôi chụp ảnh 🙂

Chúng tôi vào thăm một làng nhỏ ven sa mạc. Ở đây có khá nhiều khách du lịch Tây Ban Nha và Mỹ.

Chúng tôi uống trà bạc hà và nghe các điệu nhạc truyền thống của vùng đất này. Tôi khá ngạc nhiên vì những người biểu diễn toàn là người da đen. Họ biểu diễn rất nhiệt tình và dễ thương.

Một chú bé với một chú cáo sa mạc tí hon, nhìn vô cùng đáng yêu nhưng mà đừng có dại mà động vào 🙂

Tổng cộng tiền thuê lạc đà, tiền « trà nước » etc là 60 eu, tính ra thì không phải là đắt. Lần đầu tới Sahara nên chuyến đi này đối với tôi quả thực là quá ấn tượng và thú vị (hồi nhỏ đọc truyện « Trên sa mạc và trong rừng thẳm » rồi xem mấy cái bộ phim về các chiến binh sa mạc tôi cứ ước ao được đến thăm nơi này). Tiếc cái là tôi không đến đây sớm hơn vì chỉ hơn 1 tuần trước đó ở đây có giải đua xe trên sa mạc (rally raid) rất hoành tráng. Chúng tôi dự định lần tới sẽ quay trở lại đây để thực hiện một chuyến đi dài hơn, vào sâu hơn trong sa mạc và sẽ ngủ lại đêm trong sa mạc. Nghe bạn kể là đêm trong sa mạc trời đầy sao, nằm mà như tay chạm vào sao trời mà tôi thích mê, mong có ngày trở lại đây để khám phá thêm vùng đất huyền bí và đầy ấn tượng này.

