Trước khi thử công thức này, mình hơi ngần ngừ vì mình không thích lắm các loại bánh tarte mà không có tí hoa quả tươi nào ăn kèm. Ừ thì chanh cũng là quả, nhưng chỉ có tí nước cốt chanh lấy vị thôi chứ không phải nhiều hoa quả như tarte táo, lê hay dâu tây. Nhưng nhìn thấy công thức và thành quả hấp dẫn quá nên mình cứ làm đại xem sao. Nhân tiện có 1 con bạn người gốc Trung Quốc tới nhà chơi 2 ngày, mình dụ nó làm bánh với mình. Con này vừa làm nó vừa la, lúc thì « ôi mày ơi thế này đun nhiều thế này có sợ cháy không », lúc thì « ôi cái sốt chanh này nó ngon khủng khiếp mày ạ, y như là cái … hộp sốt vị chanh tao mua ở siêu thị », còn lúc B. đi bơi về thì nó lô bô « con H. nó tỉ mẩn làm bánh cho mày ăn đây này » nhức hết cả đầu luôn.

Kết quả bánh vừa miệng, ngọt vừa, vị chua chua thanh thanh và rất thơm mùi chanh vàng. B. vốn khó tính nên cho 7/10 (vì mình dặn là khi cho điểm phải thật khó tính để mình còn tiến bộ), còn con TQ kia thì cứ ngon lắm ngon lắm mày ạ, thế này là nhất rồi :-) , mà nói gì thì nói mình cũng thích được khen.

Bánh làm rất đơn giản và dễ thành công, như các loại bánh mình đã từng giới thiệu ở đây.

Công thức (của amusebouche)

Nguyên liệu (cho khoảng 8-10 phần ăn)

Nguyên liệu A:

–          240 g bột mì

–          150 g bơ

–          90 g đường

–          30 g bột hạnh nhân

–          1 gói đường hương vani (7,5 g)

–          1 lòng đỏ trứng

–          1 tẹo muối tinh

Nguyên liệu B:

–          3 quả chanh vàng

–          150 g đường

–          4 trứng gà

–          160 g bơ

Nguyên liệu C:

–          2 lòng trắng trứng

–          100 g đường

–          40 ml nước lọc

Cách làm:

Làm đế bánh (nguyên liệu A):

1. Trộn đều bơ, bột mì, bột hạnh nhân, đường và muối tinh cho đến khi đạt được một hỗn hợp giống bột chiên xù (bột cà mì).

2. Cho lòng đỏ trứng vào và trộn cho đến khi đạt được một hỗn hợp đều và dẻo. Chú ý không nhồi lâu.

3. Lấy bột ra, cán phẳng.

4. Cho bột vào khuôn, cắt bỏ phần bột thừa.

5. Dùng đầu mũi dao xâm phần đế bánh, đổ một ít hạt đậu lên trên (làm thế này để phần đế bánh không bị phồng). 

6. Cho vào nướng ở 180° khoảng 20-25’. Để nguội.

Làm kem chanh (nguyên liệu B):

1. Vắt nước cốt chanh và lấy 1 thìa súp vỏ chanh bào nhỏ.

2. Làm bơ tan chảy hoàn toàn rồi trộn với nước chanh và vỏ chanh.

3. Đánh tan trứng với đường.

4. Đổ hỗn hợp trứng, đường vào trộn cùng với hỗn hợp bơ và nước chanh.

5. Cho lên bếp đun lửa nhỏ, quấy liên tục cho đến khi hỗn hợp đặc lại.

6. Phủ hỗn hợp này lên vỏ bánh. Nếu như không muốn làm meringue thì chỉ cần hoàn thành công đoạn này thôi.

Cho bánh vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 5h đồng hồ, phần kem chanh khi lạnh sẽ đông đặc hơn lúc đầu rất nhiều.

(Mình vội không cho bánh vào tủ lạnh mà cắt ngay nên kem có vẻ hơi lỏng. Mấy phần còn lại cho tủ lạnh thì kem đông đặc lại rất chuẩn – mọi người chú ý nhé)

Cái kem chanh này ăn rất ngon và thơm, có thể kết hợp với nhiều loại bánh khác. Còn mình thì chắc chắn sẽ thử làm éclairs (loại bánh choux dài) nhân kem chanh vì thấy rất hợp.

Làm meringue (nguyên liệu C):

1. Hòa tan đường với nước, cho lên đun thật sôi.

2. Cho lòng trắng trứng vào đánh bông. Từ từ vừa rót nước đường sôi vào vừa đánh đều tay. Đánh cho đến khi hỗn hợp nguội và đông cứng.

3. Phết hỗn hợp này lên bánh để lạnh. Dùng đèn khò nướng vàng phần bề mặt trên cùng của meringue.

Bánh rất dễ làm, vị ngon lạ miệng. 

Công thức chi tiết có hình minh họa xem trên http://afamily.vn/an-ngon.chn