Nhà mình cuối tuần vừa rồi đi coi triển lãm văn hóa Nhật Bổn ở Villepinte, gọi là Japan Expo. Nói thực lòng là mình thấy cũng không hấp dẫn lắm, do các hoạt động văn hóa truyền thống thì ít (có thư pháp, ca nhạc, dạy nấu ăn và các môn võ đạo truyền thống của Nhật Bản), còn thế giới cosplay, manga thì áp đảo.

Các bé teen teen Pháp có vẻ hâm mộ trò cosplay chả kém gì teen Nhật, phải đến 80% bọn nhóc đến đây là để khoe trang phục cosplay. Buồn cười nhất là có những người cũng già chát rồi cũng chơi cosplay, nhìn chả biết nên cười hay nên khóc🙂 Hóa ra vẫn có nhiều người lớn rồi nhưng vẫn sống trong thế giới màu mè, lung linh của trẻ con.

Vài kiểu ảnh chụp ở Japan expo

Trang phục truyền thống Samourai

Búp bê Nhật

Trình diễn nghệ thuật thư pháp – chữ nghệ nhân viết là 爱 (ài) có nghĩa là yêu. Trong tiếng Hán chữ yêu = trái tim x 2🙂

Tiết mục này có lẽ hay nhất chương trình

Mô hình quái vật không gian

Vài ảnh về dân chơi cosplay

Cái hình bên trên mình nhớ láng máng là đã nhìn thấy ở phim, nhưng chả nhớ rõ là phim nào nữa.

Những người chơi cosplay này mỗi khi có ai chụp ảnh đều tự động đứng lại chỉnh trang phục rồi pose rất cẩn thận, rất là dễ thương.

Đi chơi lần này tính ra lãi nhất là được gói xôi gấc chị H. cho, ngon ơi là ngon. Ăn hết một nửa còn mang một nửa về, khi có con bạn người Pháp đến nhà lôi ra mời nàng xơi tiếp. Thấy nàng gật gù ra chiều lạ miệng lắm🙂 . Mình khi có cơ hội đều rất nhiệt tình quảng cáo cho ẩm thực Việt Nam.

Provins

Tiếp theo là Provins – lễ hội hóa trang thời trung cổ nhà mình đi hồi cuối tháng 6. Lễ hội này rất vui và mang đậm bản sắc văn hóa châu Âu thời trung cổ. Lễ hội diễn ra hai ngày, từ sáng đến tối. Nhà mình cùng với nhà chị H. tham dự từ 12h trưa đến 7,8h tối, nói chung là rất thú vị. Ở đây có cực kì nhiều các hoạt động khác nhau, quy mô khá hoành tráng. Ngoài các hoạt động văn hóa trong làng, phía ngoài tường thành còn có vài chục lều vải bán đủ thứ, từ rượu đến gươm giáo, đồ chơi trẻ con kiểu thời xưa. Những người bán hàng ở đây còn tự nấu ăn (thịt hầm rau củ) bằng bếp củi, nồi treo lủng lằng y như thời xưa. Bọn mình còn đi thăm viện bảo tàng, chui xuống hệ thống đường hầm tối tăm lãnh lẽo dưới đất, xem các trò trình diễn của các nghệ sĩ đường phố, ngắm du khách trong các trang phục độc đáo, đi bộ rạc cẳng luôn. Do ngại xếp hàng mua đồ ăn, mình và chị H. chuẩn bị đồ từ nhà mang đi ăn. Chị H. làm cơm nắm ăn với muối vừng và ruốc, mấy đứa trẻ con nhà xếp của B. đi cùng ăn món này xong kêu “lạ” nhưng mà “ngon”🙂 .

Mình hồi này lười chụp ảnh nên chỉ có vài cái:

Làng Provins nhìn từ trên xuống

Các cửa hàng bán đồ rèn, quần áo, búp bê

Người tham gia đi lại, mua bán y như thời xưa

Nơi dạy viết chữ kiểu cổ và các lọ mực đủ màu sắc

Cả làng rộn rã tiếng nhạc, tiếng trống (cái lưng bác nào trông quen quen🙂 )

Đồ ăn đúng chất “chém to kho mặn” kiểu thời trung cổ

Thịt nướng

Thịt sốt olive, ớt đỏ và đủ loại gia vị

Bánh mì ngoại cỡ

Bánh tráng miệng

sơ ri chín đỏ mọng

Một số trang phục hóa trang

Lễ hội này đều tổ chức hàng năm vào cuối tháng 6, giá vào cửa khoảng 15-20 đồng gì đấy mình không nhớ chính xác. Nếu người tham gia mặc trang phục hóa trang thì vé vào cửa chỉ còn 1/2 gì đấy. Để năm sau vậy.