Hồi này mình chăm nấu đồ ăn truyền thống Việt Nam hơn, vì nguyên liệu dễ kiếm hơn và cũng vì thèm quá.

Ở Paris thích nhất là nguyên liệu nấu đồ ăn VN rất dễ kiếm, nói chung rau củ có đủ cả, từ rau muống đến rau ngót, rau mùng tơi, rau cải, mướp, rau cải cúc, củ đậu, khoai sọ đến các loại rau hơi hiếm hơn như rau đắng, rau cải muối dưa, rau rút (nhút) đều có hết. Rau thơm thì cũng đủ loại luôn: mùi tàu, thì là, ngổ, mùi ta, lá lốt, lá tía tô đều có bán cả. Vì thế, muốn ăn đồ truyền thống Vn thì chỉ cần chịu khó lăn vào bếp là được. Tuy nhiên, một số loại nguyên liệu hơi bị đắt, ví dụ như một củ đậu nhỏ = 7 eu, hoặc 2, 3 quả chuối chát bé tẹo (để ăn món cuốn) cũng 4 eu, một quả đu đủ xanh bé bé để làm gỏi cũng = 6 eu. Ngoài mấy loại này ra thì mình thấy các loại rau củ quả khác giá cả chấp nhận được.

Cá om dưa chua:

Thấy rau cải ngon quá, mua ngay một bó về muối dưa. Chị bạn cho mình cái bắp cải kiểu Việt (bắp cải bán ở siêu thị Pháp bên này ăn rất dỡ, bở và nhạt, còn bắp cái giòn ngọt kiểu Việt thì ít nơi có lắm) nữa, thế là mua ngay rau răm về muối. Hai lọ dưa muối thơm lừng:

IMG_3096

Có cải chua rồi thì nấu nồi cá om dưa, lâu không ăn thấy ngon kinh khủng. Mỗi cái là thiếu rau thì là cho vào (vì quên mua). Bên này không có cá chép nên mình om với cá dorade, một loại cá mình rất thích ăn, nó không ngấy và nhạt như hầu hết các loại cá bán bên này.

IMG_3121

Bánh cuốn:

Bánh cuốn làm bằng chảo chống dính nên không thể ngon như bánh cuốn tráng kiểu truyền thống như ở nhà. Tuy nhiêu, do lâu không ăn bánh cuốn “xịn” nên ăn bánh cuốn tự tráng vẫn thấy ngon như thường.

Mình ngại cân đo bột nên thường mua gói bánh cuốn trộn sẵn, pha với nước, ngâm nửa ngày rồi đổ bánh là được. Nhân bánh ngoài thịt băm với mộc nhĩ mình hay cho thêm củ đậu (củ sắn) xắt nhỏ vào, ăn bánh giòn và ngọt, tuy nhiên không đúng kiểu ngoài Bắc. Ăn bánh cuốn nóng rắc hành phi, rau mùi ta với giá trần và giò, chấm nước mắm cay cay, chua chua, mặn mặn, rất ngon:

IMG_3004

Tiếp theo là món Ốc om chuối đậu

Ốc đông lạnh bán bên này khá nhiều, mà cũng không đắt. Mình làm nồi ốc om chuối đậu, ăn nóng với cơm đúng hôm trời mưa lạnh, ôi trời🙂

Nguyên liệu có đủ hết: ốc, chuối xanh, đậu phụ (bên này không có đậu phụ ngon như ở nhà, mình toàn ăn đậu phụ Nhật, bùi nhưng hơi cứng. Còn đậu phụ bán trong chợ VN ở đây ăn vị nó thế nào ý nên mình hầu như không mua), mắm tôm, sườn, lá tía tô, lá lốt, chỉ thiếu có mẻ, nên mình cho một thìa cà phê nước cốt me vào để thay. Món này mình cho nhiều lá tía tô và lá lốt thái nhỏ lắm, nhưng nhìn trên hình thì không thấy vì lúc múc ra tô nó chìm xuống dưới mất.

IMG_3092Cá bống kèo kho

Cái này ăn với cơm nóng rất ngon, mỗi cái phải chịu khó tách cái xương ở giữa hơi cứng.

IMG_2927

Canh khoai sọ nấu rau rút:

IMG_2910