Nhà mình đón Noel vừa rồi ở nhà một người bạn ở Amsterdam, đây là lần đầu tiên mình đến Hà Lan nên tranh thủ đi chơi thăm thú thành phố xinh đẹp này. Tuy nhiên mình cũng chỉ loanh quanh trong Amsterdam chứ không đi ra những nơi khác nhiều, vì không có nhiều thời gian là một, hai là hồi này nặng nề không đi bộ nhiều được, ba là vào mùa đông thời tiết hơi bị ảm đạm, hoa cỏ cũng chẳng có. Nhà mình quyết định là sẽ quay trở lại đây vào một dịp khác để ngắm hoa. Tuyệt nhất là đến Amsterdam vào đúng dịp lễ hội Queen’s day vào cuối tháng 4 hàng năm (đợt vừa rồi nhà mình bị lỡ vụ này vì bận nên không đi được, thật đáng tiếc).

Ấn tượng của mình khi đến Hà Lan là thấy nơi này có vẻ thanh bình và yên ả hơn ở bên Pháp nhiều. Nhà người bạn mình không phải ở  Amsterdam, mà cách đỏ khoảng 20′ chạy xe. Khung cảnh ở nơi đây thật dễ chịu, toàn những ngôi nhà nhỏ nhỏ bên đường, cây cối rất nhiều. Mình chú ý thấy những ngôi nhà này thường có một phần tường kính, chứng tỏ ở đây an ninh khá tốt nên người ta không sợ làm tường = kính, điều mình thấy khá hiếm ở Pháp.

Cuộc sống của người bạn mình đến thăm cũng thật yên ả, yên ả đến mức hơi buồn buồn. Chị vợ làm giáo viên tiểu học, chồng làm trong phòng thí nghiệm của một công ty dược phẩm. 5h chiều chồng đã về đến nhà, vợ thì khoảng 6h chiều. Về đến nhà thì chơi với con, dậy con học rồi đi ngủ. Cuối tuần thì mới đi chơi, thăm thú gia đình họ hàng. Dân ở đây có thói quen trưa vẫn làm việc nên họ chỉ ăn sandwich hoặc ăn nhẹ buổi trưa, sau đó về nhà ăn tối cực sớm chừng 6h chiều, tối thì chỉ uống sữa, ăn bánh nhẹ trước khi đi ngủ. Nhà mình từ Pháp sang nên được “ưu tiên” ăn theo tiêu chuẩn của Pháp, nghĩa là đầy đủ 3 bữa đúng giờ giấc, cộng thêm một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ nữa🙂 .

Thành phố Amsterdam để lại cho mình ấn tượng nhiều nhất là xe đạp, ở đâu cũng thấy xe đạp: người đi xe đạp, bãi đỗ xe đạp, xe đạp khóa ở gốc cây, ở vườn, ở cửa, chỗ nào cũng đủ màu sắc xe đạp. Xe đạp đơn cho các cô gái, chàng trai trẻ, xe đạp đôi cho các ông bố, bà mẹ chở thêm con. Rất nhiều xe có thêm cái hộp nhựa hoặc gỗ đằng trước để để đồ, nhìn rất dễ thương.

IMG_3348Một bãi đỗ xe đạp nho nhỏ của thành phố

IMG_3253Xe nào cũng phải khóa cẩn thận, vì ở đây trộm xe hơi nhiều

IMG_3347Thành phố Amsterdam ngày 24 cuối năm rất nhộn nhịp, dân tình đổ ra đường mua sắm rất đông. Sale ở bên này diễn ra trước cả Noel, chứ không như ở Pháp chỉ có sau Noel và tết Dương lịch.

IMG_3263

Đi đâu cũng thấy đông đúc, nhộn nhịp

IMG_3303

Ở quảng trường thành phố:

IMG_3272Tượng đài Rembrandt

IMG_3286Kiểu mũ che tai đặc trưng của Amsterdam, mình cũng sắm một cái vì lạnh quá, giá 10 đồng. Trong những cửa hiệu bên đường thế này rất dễ tìm thấy canabis, bày bán rất công khai và thoải mái.

IMG_3264May quá đồng chí nhà mình chỉ quan tâm đến xì gà Cuba, giá rẻ hơn hẳn bên Pháp

IMG_3265

Thành phố rất đẹp với những tòa nhà nằm dọc kênh đào.

IMG_3293

IMG_3318Đến sáng ngày 25 thì chỉ có vài người đi dạo ở đây🙂

IMG_3365

Mình rất thích các cửa hàng hoa ở đây, đủ các thể loại hạt hoa, củ hoa. Định mua một ít hạt giống với củ hoa tulip cho bà chị ở Vn nhưng nhớ ra là mấy loại hoa kiểu tây mình gửi về Vn đều không mọc được, nên lại thôi.

IMG_3294Củ tulip:

IMG_3295Đủ các thể loại, vô cùng đa dạng:

IMG_3301đây nữa nhé

IMG_3302Còn đây là đặc sản pho mát nổi tiếng của Hà lan, đi đâu cũng thấy có:

IMG_3304Lúc đầu ox hỏi là có thích xem phố “đèn đỏ” của Ams không🙂 mình rất hào hứng muốn đi, nhưng đến cuối ngày thì mệt quá nên thôi, đòi về, mặc dù rất chi là tò mò.  Đi gần như cả ngày, nhưng cứ hơn tiếng là phải vào quán cà phê ngồi nghỉ nên cũng không đi được nhiều, còn bao nhiêu thứ để xem như viện bảo tàng etc. Thôi để dành cho lần tới vậy.

IMG_3282