IMG_4003Lâu rồi mình mới lôi bột ra làm bánh, vì mới tậu cái máy http://www.kenwoodworld.com/fr-FR/La-gamme/Kitchen-Machines/Robots-Prospero/ này (không còn sức để nhồi tay nữa rồi). Mua rồi mới tự mắng mình là ngu quá (bủn xỉn quá hehe) đáng nhẽ phải mua từ lâu rồi mới phải. Bây giờ thì một tay bế con, một tay làm bánh (đổ nguyên liệu vào máy và chọn chế độ) cứ veo véo, không còn phải rình rình lúc Cún nhà mình ngủ hay ngoan đột xuất để làm bánh trái nữa. Giờ buổi sáng nhà mình đều có bánh mới nỏng hổi cho bữa sáng nhé.

Nhân tiện khoe thành viên mới nhà mình, hôm mùng 4 vừa rồi nàng vừa tròn 3 tháng:

IMG_4036-001Thôi quay lại chuyện bánh trái nào. Bánh bagel này mình mới làm lần đầu, ăn thấy cũng được được chứ không hẳn là thực sự hài lòng lắm. Bánh này dùng để ăn sáng rất hợp.

IMG_4010Công thức này mình lấy từ một quyển sách dậy làm bánh của Keda Black – “Những loại bánh mì cơ bản” (“Les basiques du boulanger)

Nguyên liệu:

– 300 g bột mì (loại T65 là tốt nhất)

– 15g men bánh mì tươi

– 150ml nước ấm

– 1 thìa cà phê muối

– 2 thìa súp dầu hạt hướng dương

– 2 thìa súp cái loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, pavot etc để rắc lên bánh + 1 lòng trắng trứng

(Nếu thích có thể cho thêm 1 thìa súp đường vào bánh )

Cách làm:

1. Trộn bột với muối, tạo hình giếng. Sau đó đổ nước, men bánh mì bóp vụn và dầu vào. Nhào kĩ khoảng 15′ rồi dùng một chiếc khăn ẩm phủ lên, để ủ khoảng 1h30′.

2. Bột sẽ nở to sau khi ủ. Đấm vỡ bọt khí, nhào khoảng 5′ rồi chia thành 10 phần. Vo viên các phần bột lại, phủ khăn lên và ủ khoảng 5 ‘.

3. Ấn nhẹ vào các viên bột cho hơi phẳng ra một chút rồi dùng ngón tay cái tạo lỗ ở giữa.  Ủ tiếp khoảng 10′ nữa.

3. Đun nóng một nồi nước cho đến khi nước sôi, cho bánh vào luộc mặt đầu tiên 1′,  mặt sau 30s. Nhẹ nhàng vớt bánh ra và để ráo.

4. Bật lò ở 200°. Trộn lòng trắng trứng với chút nước rồi quết lên bánh. Rắc hạt hướng dương, hạt pavot etc lên trên rồi nướng khoảng 25’.

