Mình không có nhiều kinh nghiệm về gardening, nhưng tự nhủ cứ học, cứ làm rồi sẽ biết. Căn bản là nếu có thất bại, cũng không bao giờ bỏ cuộc. Đúng không? Phải cái tính mình, khi mình đã thích cái gì, thì muốn làm cho được, ngay và luôn. Đây vừa là điểm yếu vừa là điểm mạnh của mình (hậu quả/kết quả cũng khá nhãn tiền).

Những kinh nghiệm mình viết ở đây là được mình rút ra sau khi tham khảo khá nhiều sách và website chuyên về gardening. Mình post lên đây vừa để dễ nhớ, vừa để chia sẽ với các bạn cùng sở thích này.

(nhân tiện đây mình chia sẻ cách tìm hiểu gardening qua các website: mình thường vào http://www.pinterest.com/ (đây là trang web cho phép bạn lưu giữ những hình ảnh theo chủ đề bạn quan tâm, từ hình ảnh đó sẽ đưa đến trang web có bài viết gốc về chủ đề bạn muốn). Ví dụ như khi vào pinterest, bạn search “garden design” thì ra hàng trăm ngàn ảnh liên quan đến chủ đề này. Bạn có thể chọn lựa và cho vào “thư viện” của riêng bạn. Từ mỗi hình ảnh bạn chọn, bạn có thể click vào link bên dưới để đến bài báo viết về chủ đề đó. Mình quan tâm đến home design, gardening, garden design và painted stones, nên thường search các chủ đề này để tham khảo. Tất nhiên là còn vô vàn các chủ đề thú vị khác như cooking, art, nature, fashion etc mà bạn có thể tham khảo).

Trước khi làm vườn, mình thấy nên có ý tưởng nhất định về khu vườn nhà mình. Vườn chỉ để trồng rau, hay chỉ để trồng hoa, hay kết hợp cả hai? Rồi kiểu vườn ta muốn?

kiểu nhiệt đới như thế này (với các loại cây đặc trưng như chuối, cọ, cây thuộc họ ráy, cây thiên điểu etc)

afccf09e73275a923027ebe2906c976a

(photo: hgtv.com)

hay kiểu cottage nhà nông thôn nhỏ nhỏ xinh xinh kiểu châu Âu như thế này với hồng, cẩm chướng, thược dược, các loại cúc, cẩm tú cầu, oải hương etc

c706ebe48991a8de58bb836a7e1ebca3

(photo: http://girlyme.tumblr.com/post/5510743264/ysvoice-cobbled-garden-entry-path-by)

Hay vườn theo kiểu Nhật thế này với tre, đá, dương xỉ, phong đỏ, cỏ, rêu:

79825b171853bd272a2a9a3bc8aa4675

(photo: http://www.studiogblog.com/shop-for-garden-products/lighting/before-after-tsukubai-front-garden/)

c0b277883a945706dbb7bbbdb1965c83

6acf3afeec5ef9bc090cd7c11e1f6c1e

(photo: bhuto.com)

(kiểu như ảnh trên mình gọi là kiểu “không-tự-làm-được-đâu” – đẹp quá mức tưởng tượng).

hay kiểu hiện đại (kiểu “tôi-không-có-thời-gian-để- chăm- sóc- vườn” :-)  )

c4027ff7a84ea14e89bff703d702b0ba

(photo: greencubelandscapes.co.uk)

hay đơn giản thế này:

acd74d8a98d0772280a5a5bb41039d84

Có ý tưởng rõ ràng về kiểu vườn mình muốn làm thì sẽ tránh được tình trạng vườn hổ lốn, chả giống ai (tất nhiên, đây cũng là một style vườn – kiểu “của riêng tôi”). Thực ra mình nghĩ kiểu vườn này cũng chả làm sao, nếu như chủ nhân thấy hài lòng. Còn nếu sợ mình sẽ không hài lòng về kết quả, thì nên xây dựng ý tưởng từ trước. Tất nhiên, để có kiểu vườn đúng phong cách như mình mong muốn, cần phải tốn khá khá tiền, công sức và thời gian nữa.

Vườn nhà mình rất nhỏ, và rất xấu, chả giống ai,  nên mình rất muốn sửa sang lại cho đẹp đẽ. Mình muốn vườn vừa để trồng hoa, vừa để trồng rau, nên ước mơ của mình  là thế này đây:

POTAGER STYLE SMALL SUMMER GARDEN WITH MIXED VEGETABLE AND FLOWER RAISED BEDS

(photo: gardenworldimages.com)

hay như thế này:

e17bb3be239484fd24146df99f302c09

(photo: ellenogden.com)

39a8c57e58c59811d2cb00489753de94

(photo: countryliving.com)

Tất nhiên hoa và rau có thể trồng xen kẽ lẫn nhau, có những loại hoa có tác dụng đuổi sên, sâu bọ hại rau, và trồng xen kẽ như thế thì tinh thần người nông dân cũng phơi phới hơn, chăm sóc vườn tốt hơn.

Kiểu trồng rau trong các ô thế kia có tên là square foot gardening (jardinage en carrés)

Wiki: Square foot gardening is the practice of planning and creating small but intensively planted gardens. The practice combines concepts from other organic gardening methods, including a strong focus on compost, densely planted raised beds and biointensive attention to a small, clearly defined area.

The phrase “square foot gardening” was popularized by Mel Bartholomew in a 1981 Rodale Press book and subsequent PBS television series).

Mình thấy kiểu gardening này hợp với nhà ở thành phố, vườn nhỏ, đất kém màu mỡ như nhà mình. Cái quan trọng là nhìn nó gọn gàng, sạch sẽ, trẻ em có thể chạy chơi ngay cạnh vườn rau mà không sợ lấm, sợ bẩn. Mình không có ý làm y xì vườn square foot nhưng sẽ mượn ý tưởng làm “tường” xây xung quanh khu trồng rau, còn lại thì trồng cỏ và rải sỏi để làm lối đi.

Vườn nhà mình sẽ theo kiểu cottage đồng quê, vì thế đành bỏ ước mơ làm vườn kiểu châu á với tre, chuối cảnh, tượng phật. Lúc đầu ước mơ của mình là vườn kiểu nhiệt đới, nhưng sau nghĩ lại thì thấy kiểu vườn này quá tốn kém, và không phù hợp với nhu cầu trồng rau của mình.

(mình viết bài này để vài năm nữa xem lại, để xem mình có hoàn thành mục tiêu đặt ra hoành tráng thế này không, cũng để chú ý khi mua cây về trồng không được mua lung tung tùy hứng, mà phải xem nó có phù hợp với kiểu vườn mình muốn hay không).