o-QUINOA-570

Bữa trưa nhẹ nhàng, đủ chất, tốt cho sức khỏe và ngon miệng: Bò kho cà rốt, xúp lơ xanh luộc, quinoa trộn hạt lúa mì thô luộc.

IMG_9265

Hiện nay ở Châu Âu đang rộ lên phong trào ăn hạt quinoa (diêm mạch), xuất xứ từ Nam Mỹ. Thực phẩm « mẹ đẻ » của người Inca, quinoa được sử dụng như một loại ngũ cốc mặc dù loại hạt này không phải là ngũ cốc.

Quinoa nguyên hạt đặc biệt tốt cho người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholestérol cao và rất phù hợp cho những người theo chế độ ăn lành mạnh vì những lí do sau :

  • Quinoa chứa hàm lượng protéin đặc biệt cao so với các loại ngũ cốc thông thường như gạo, lúa mì, vì thế tốt cho da, cơ và xương. Hơn nữa quinoa lại là thực phẩm không có gluten, thích hợp với những người không dung nạp được gluten.
  • Quinoa là hạt nguyên hạt nên chứa rất nhiều chất xơ. Vì nhiều chất xơ nên quinoa có khả năng cải thiện tiêu hóa và rất tốt cho những người bị bệnh về tim mạch, tiểu đường, giúp duy trì lượng đường ổn định trong máu.
  • Quinoa là thực phẩm rất giàu chất chống ô xi hóa, có chức năng duy trì sức khỏe, ví dụ như ngăn ngừa lão hóa, phòng chống bệnh ung thư, giúp cơ thể dẻo dai.
  • Quinoa chứa nhiều dầu thực vật tốt cho sức khỏe và
  • Quinoa chứa những thành phần dinh dưỡng đặc biệt quan trọng sau : Mangan, sắt, đồng, phốt pho, ma nhê, kẽm, Vitamin B2.

Trong 20 g quinoa có : calories (75), protéines (2.6g), glucides (13.8g), lipides (1.2g), chất xơ (1.2g).

Báo chí và nghiên cứu khoa học hết lời ca ngợi quinoa

http://www.bbcgoodfood.com/howto/guide/health-benefits-quinoa

http://www.passeportsante.net/fr/Nutrition/EncyclopedieAliments/Fiche.aspx?doc=quinoa_nu

http://www.huffingtonpost.ca/diana-herrington/7-benefits-of-quinoa_b_3363619.html

http://www.bbcgoodfood.com/how…/guide/health-benefits-quinoa

Về hàm lượng chất có lợi cho sức khỏe thì quinoa được đánh giá cao hơn gạo lứt:

http://www.prevention.com/…/whats-healthier-quinoa-or-brown…

Mùi vị : Quinoa đặc biệt … ngon, có thể sử dụng để trộn xa lát, cho vào súp hoặc nấu và ăn như cơm. Loại hạt này có vị bùi, giòn và thanh, phù hợp khẩu vị người Việt.

Cách nấu : vo sạch như gạo. Cho vào nồi cùng nước và đun liu riu khoảng 15-20’ cho quinoa nở đều rồi đổ ra để ráo là được.

Chỉ cần ăn quinoa vài lần/tuần là đủ, cũng như không nên ăn quá nhiều hay hàng ngày.

Một vài ý tưởng thực đơn quinoa rất thanh nhẹ nhưng đủ chất và quan trọng nhất là ngon : quinoa + ức gà nướng tỏi, sốt maggi + xà lách/ quinoa + đậu phụ rim hành + rau hấp/ Quinoa trộn xà lách, cà chua, pho mai/ Quinoa + gà hầm lá thơm/ Quinoa + cá hấp, rau xà lách trộn

(Mình sẽ bổ sung hình và công thức chi tiết)

Làm theo công thức của các bạn nước ngoài

fish-200_4

quinoa-200_1

Hiện nay ở VN có một số nơi bán quinoa nhưng giá thành siêu đắt. Mình bán và nhận đặt hàng quinoa, ship ở Hà Nội và tp HCM, giá chỉ = phân nửa giá bán ở VN. Hàng siêu thị Pháp, nguồn gốc đảm bảo, có hóa đơn cẩn thận. Bạn nào cần thì vào  nhắn tin cho mình vào đây

https://www.facebook.com/HieuHanhPhucCacBa/?skip_nax_wizard=true