Mình vừa đọc báo thấy tin này:

http://thanhnien.vn/van-hoa/trinh-chieu-nhieu-bo-phim-xuat-sac-cua-cong-dong-phap-ngu-682434.html

Liên hoan phim Pháp ngữ 2016 giới thiệu tới công chúng những bộ phim xuất sắc của các nền điện ảnh trong cộng đồng Pháp ngữ: Canada, Ai Cập, Thụy Sĩ, Bỉ, Pháp và VN.

Liên hoan diễn ra từ nay đến ngày 28.3 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Rạp Cinémathèque (22A Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Các bộ phim đa dạng về đề tài, thể loại, dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Chẳng hạn, bộ phim Belle và Sebastien: Tình bạn bất diệt (đạo diễn: Nicolas Vanier) được lựa chọn trình chiếu tại Liên hoan phim Pháp Richmond (Mỹ) vào năm 2015, phù hợp với khán giả nhỏ tuổi. Phim được chuyển thể từ loạt phim truyền hình thiếu nhi nổi tiếng của Pháp kể về tình bạn giữa cậu bé mồ côi mẹ kết bạn một chú chó hoang. Các khán giả nhí còn có thêm sự lựa chọn khác là bộ phim hoạt hình Ngày quạ đen (đạo diễn: Jean-Christophe Dessaint). Bộ phim đã nhận được đề cử tại Liên hoan phim Hoạt hình quốc tế Annecy, kể về cậu bé người rừng Fils Courge bước chân ra thế giới văn minh đầy mới lạ.

Mới nhớ ra là mình từng viết bài trên facebook về phim Ngày quạ đen (mà mình dịch là Ngày của lũ quạ), nên vác sang đây chia sẻ với cộng đồng blog.

 jour_corneilles

Tối qua mình và con gái nằm ôm nhau xem phim Le Jour des Corneilles (Ngày của lũ quạ). Thấy phim khá hay nên muốn giới thiệu với các mẹ có con nhỏ. Nhân tiện giới thiệu luôn một số phim khác mà mình đánh giá cao.

Phim Le Jour des Corneilles là phim Pháp hợp tác với Bỉ và Canada, nhưng lúc đầu mình cứ đinh ninh là phim Nhật, vì phong cách quá giống những phim của Hayao Miyazaki ( https://fr.wikipedia.org/wiki/Hayao…).

Những loại phim theo kiểu Hayao Miyazaki : về nghệ thuật, mình luôn thích những gì hơi quái quái một chút, vì nó gợi được những cảm xúc « bất thường » trong bản thân. Vì thế mình rất thích phim của Hayao Miyazaki.

Ai đã xem Spirited away (Le voyage de Chihiro), Princess Mononoké, My neighbor Toroto (Mon voisin Toroto), Ponyo (Ponyo sur la falaise) etc, phim của studio Ghibli thì chỉ có hai lựa chọn : một là rất thích, hai là ghét. Mình thì mê mẩn cái thế giới nửa trần tục, nửa ma mị, huyền bí mà ông đã xây dựng trong các bộ phim này. Những bộ phim này vẫn làm theo phong cách hoạt hình cổ điển chứ không kiểu kĩ thuật số như phần nhiều các phim hoạt hình Mỹ gần đây. Tuy nhiên, những bộ phim này có những hình ảnh tuyệt đẹp, hùng vĩ, nên thơ những câu truyện đầy tính triết lí, những nhân vật vừa hoang dại vừa kì bí, kì quái của văn hóa Nhật.

Nói thế nào nhỉ, xem những phim này cần phải vừa có đủ sự nhạy cảm để thấy trong cái xấu có cái đẹp, vừa có đủ sự « cởi mở » để chấp nhận những chi tiết nhiều khi rất bạo lực, và ám ảnh. Đặc điểm chung của các phim này là sự cường điệu hóa diện mạo, tính cách các nhân vật một cách rất tinh tế, xem cứ thấy quái gở mà không dứt ra được. Nói chung là cay, mặn, đắng, chứ không thể nhạt được.

Quay lại phim Le jour des Corneilles, phim kể về một chú bé suýt bị cha bỏ rơi sau khi mẹ chết, được cha nuôi dạy một mình trong rừng, cách xa thế giới bên ngoài. Chỉ khi cha bị ốm, cậu bé mới dám đưa cha đến một khu làng ngoài rừng để chữa trị. Khám phá ra « tình yêu » ở thế giới loài người, cậu muốn giúp cha tìm lại « tình yêu » đã mất …

Phim ấn tượng với sự ngây thơ của con trẻ, sự hoang dã của thiên nhiên, sự ám ảnh của cái chết, sự xấu xí, nhẫn tâm của một số người, sự nhân văn của một số người khác … Hình ảnh phim, cách tạo hình nhân vật thì đặc biệt ảnh hưởng bởi phong cách của Hayao Miyazaki : nhân vật trông quái quái, xấu xí, chứ không mắt to tròn, mũi thẳng, môi trái tim như hoạt hình Mỹ nhưng người xem lại thấy một vẻ đẹp trong trẻo. Mình cũng đặc biệt thích cách đạo diễn xây dựng hình ảnh những linh hồn của người chết : thân người, nhưng đầu là vật : mèo, ngựa, linh dương, ếch. Nhìn quái gở, buồn nhưng không thảm, mà lại thấy sự bình yên, tĩnh lặng của những linh hồn chết.

Mình đặc biệt muốn giới thiệu phim này cho các bé khoảng 7,8 tuổi trở lên. Những phim như phim này, cũng như các phim Nhật mình nói ở trên và phim hoạt hình của Tim Burton (một đạo diễn mình rất thích )như Corpse Bride, The Nightmare Before Christmas mình thấy rất tốt cho cho các bé. Ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ của phim, bé có thể học để yêu sự đa dạng của thế giới, sự phong phú của khái niệm « đẹp », sự đa nghĩa của chữ « tình yêu ». Để các bé thấy Barbie mới thực sự vô hồn và nhạt nhẽo làm sao.

Phim này dành cho trẻ từ 8 tuổi trở lên, nhưng hôm qua mình cho Mira xem cùng và cô nàng nằm im xem cùng mẹ đến hết phim.