Có bao nhiêu người trong chúng ta luôn hô khẩu hiệu phải bảo vệ môi trường, nhưng lại nghĩ bản thân mình không phải là chuyên gia môi trường, không phải là nhà sinh vật học, hóa học, luật sư hay người làm các công việc bảo tồn thiên nhiên etc, hay mình không phải là … chính quyền, nên vì thế nhiều khi coi việc bảo vệ môi trường là việc của người khác chứ không phải của mình, hoặc coi việc mình ý thức được vấn nạn ô nhiễm môi trường đã là đủ.

Trên thực tế, mỗi chúng ta đều có thể làm nhiều việc nhỏ hàng ngày để bảo vệ môi trường.

(Hôm qua 22 tháng 4 là ngày trái đất – nhân dịp này mình viết bài này vừa để chia sẻ với mọi người, vừa để tự răn bản thân. Mình cũng muốn con mình nhìn vào các thói quen của mẹ để học cách bảo vệ, tôn trọng môi trường)

1. Trồng, bảo vệ cây xanh và môi trường tự nhiên

Nếu nhà có vườn:

– Hãy tận dụng đất để trồng cây xanh, hoa, rau. Cây cối càng đa dạng, phong phú thì càng thu hút nhiều loài côn trùng,ong bướm, chim chóc.

– Cố gắng không dùng thuốc hóa học hay phân hóa học, thay vào đó là dùng phân xanh ủ từ vỏ cây trái, đồ ăn thừa để bón cho cây, và dùng các biện pháp sinh học tự nhiên để chống sâu bọ có hại. Mình hoàn toàn theo phương pháp này, vườn mình không hề dùng thuốc trừ sâu hay phân đạm, cho dù rau trái có thể kém to, nhưng sạch hơn và chứa nhiều vitamin hơn đồ trồng kiểu công nghiệp.

Nếu nhà không có vườn, hãy tận dụng ban công, cửa sổ để đặt vài bồn hoa, rau nho nhỏ.

Tiết kiệm giấy, nếu có thể thì chọn đồ nội thất bằng tre chẳng hạn, để góp phần hạn chế phá rừng lấy gỗ

2. Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước

– Mình rất là dị ứng khi nhìn nước chảy ồ ồ không cần thiết: đừng vừa chà xà phòng bát đũa, vừa để vòi nước chảy. Lúc đánh mặt cũng chỉ lấy nước đủ vào cốc thôi, hết lại lấy tiếp, không cần vừa đánh răng vừa để nước chảy liên tục etc … Nước rửa rau, vo gạo giữ lại để tưới cây, rau. Nếu có thể thì làm hệ thống giữ nước mưa để tưới vườn.

– Vòi nước hay toilet bị chảy nước thì phải sửa ngay, nhình thấy vài giọt tong tỏng tưởng ít nhưng tính ra cả ngày thì nhiều

– Tiết kiệm điện bằng dùng các kĩ thuật tiên tiến như bóng đèn tiết kiệm năng lượng, rồi chú ý cái gì ko dùng thì tắt đi, nếu có điều kiện thì lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời

3. Tái sử dụng:

Phân loại rác: ở các nước phát triển người ta đều có hệ thống phân loại rác rất cụ thể. Ở Vn hình như chưa có vụ phân loại rác nhưng mình thấy có thể để riêng lon bia chai lọ giấy báo etc cho các chị đồng nát đến lấy, đừng trộn chung với rác thải nhà bếp rồi vứt ra thùng rác công cộng.

Khi mua đồ thì hãy nhìn xem trên vỏ sản phẩm có dấu hiệu thân thiện với môi trường hay không, nếu điều kiện cho phép thì hãy tích cực mua các sản phẩm sản xuất tại địa phương

Đừng chạy theo mốt, theo quảng cáo mà thay đổi liên xoành xoạch các vật dụng điện tử, mua đồ tốt, đồ bền dùng cho hỏng hãy đổi.

Hạn chế dùng túi ni lông, hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm có chứa dầu cọ – vì việc khai thác dầu cọ dẫn đến phá rừng, có tác dụng khủng khiếp ảnh hưởng đến môi trường

4. Tránh lãng phí khi ăn uống

– Nấu ăn vừa đủ, không thừa thãi để khỏi phải đổ đi

– Ăn thịt vừa đủ nhu cầu, nói không với thịt rừng hoang dã,

– Nếu không giúp được gì thì đừng đối xử tàn tệ với loài vật, đừng coi con người là superior hơn các loài động vật khác, con người cũng chỉ là một thành phần của tự nhiên mà thôi

5. Không vứt rác bừa bãi, nếu có thể thì chủ động nhặt rác nơi công cộng, cho dù làm thế mình có thể khác với đám đông xung quanh

Tất nhiên, còn rất nhiều hành động bảo vệ môi trường khác mà ta có thể làm, nên nhớ: